Giới thiệu

LỊCH SỬ PEUGEOT
Lịch sử của Peugeot trải dài trên chặng đường hơn 200 năm, xuất phát từ một thị trấn ở Pháp - Sochaux, nơi mà dòng họ Peugeot bắt đầu thực hiện những sáng tạo của mình. Bản tính sáng tạo này sau đó đã dẫn đường để họ lập nên một trong những nhãn hiệu ô tô nổi tiếng nhất thế giới. Ngày nay, Peugeot có văn phòng và nhà máy sản xuất trên toàn thế giới.

Hãy khám phá hành trình lịch sử hấp dẫn của Peugeot với các sự kiện trên dòng thời gian do chúng tôi cung cấp dưới đây, từ thời điểm ra mắt chiếc xe đầu tiên, cho đến sự ra đời của những chiếc xe ý tưởng mang tính đột phá của chúng tôi. Hãy theo dõi các di sản của Peugeot và tìm hiểu nơi mọi thứ đã được hình thành ....

1810

Bắt đầu chặng đường 200 năm đổi mới của Peugeot

/image/28/9/perpermills-history-page.111856.226289.jpg

Jean-Pierre Peugeot sinh năm 1734, được biết đến như là cha đẻ và người sáng lập của Peugeot. Trong suốt cuộc đời của mình, ông đã có nhiều cuộc thâm nhập vào ngành công nghiệp, trước hết là kinh doanh dệt, nhuộm, mở nhà máy dầu và nhà máy sản xuất ngũ cốc.

Năm 1810, hai người con của Jean-Pierre, Jean-Pierre II và Jean-Frédéric, đã thành lập Peugeot Frères. Họ đã biến nhà máy cũ của cha mình thành một xưởng đúc thép và biến các kỹ năng kỹ thuật của mình thành nhiều sản phẩm thép, chế tạo ra mọi thứ từ máy xay cà phê và lò xo đến cưa, khung dù che mưa và xe đạp.

1847

Một thương hiệu dễ nhận diện

/image/28/6/car-bonnet-logo-history-page.111850.226286.jpg

Biểu tượng sư tử xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1847 khi gia đình Peugeot đang cho ra đời các sản phẩm thép. Hình ảnh con sư tử được sử dụng để thể hiện sức mạnh và độ sắc nét của sản phẩm - được biểu tượng hóa thông qua hàm răng sắc nhọn của chú sư tử. Năm 1858, logo này đã được đăng ký làm thương hiệu Peugeot. Từ năm 1948, logo này bắt đầu xuất hiện trên vỏ bọc của xe Peugeot, cũng trong năm đó, mẫu xe 203 đã được giới thiệu ra công chúng.

Trong suốt nhiều năm, biểu tượng sư tử đã có nhiều cải tiến. Năm 1998, biểu tượng sư tử này được vẽ thêm bàn chân để thể hiện sức mạnh và sự cân bằng của công ty; trước đó, logo chỉ mang hình đầu sư tử. Ngoài ra, màu nền xanh được giới thiệu tượng trưng cho bản chất tư duy thẳng tiến của công ty.

1889

Biểu tượng sư tử xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1847 khi gia

/image/29/2/serpollet-peugeot.226292.jpg

Armand Peugeot, cháu nội của Jean-Pierre, người bị mê hoặc bởi mọi thứ liên quan đến cơ khí, đã dẫn dắt công ty chế tạo ra chiếc xe cơ giới đầu tiên của mình. Năm 1889, khi hợp tác với chuyên gia hơi nước Léon Serpollet, ông đã làm được việc đó. Chiếc xe này mang tên Serpollet-Peugeot - một chiếc xe ba bánh chạy bằng hơi nước.

Năm kế tiếp, ông Armand đã bỏ hơi nước để dùng xăng và xây dựng chiếc xe bốn bánh đầu tiên của Peugeot - loại xe bốn bánh loại 2 với động cơ Daimler.

Hợp tác với các chuyên gia khác trong ngành công nghiệp là việc mà Peugeot vẫn tiếp tục thực hiện trong những năm qua, bao gồm sự hợp tác với Ford và BMW và sự phát triển một số động cơ độc đáo.

1929

Hệ thống tên đánh số nổi tiếng

/image/29/0/201-1929-history-page.226290.jpg

Năm 1929, Peugeot công bố chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên của mình - mẫu 201. Đây là chiếc Peugeot đầu tiên sử dụng hệ thống tên ba chữ số như hiện nay với số không ở giữa và đánh dấu bước đi của Peugeot từ doanh nghiệp quy mô nhỏ sang sản xuất hàng loạt. Tập đoàn PSA hiện nay là một trong 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất trên thế giới dựa trên doanh thu bán hàng.

Mẫu xe 201 tỏ ra là một thành công rực rỡ và là chất xúc tác cho dòng xe Peugeot đầu tiên, với chiếc 301 ra đời vào năm 1932, các mẫu 401 và 601 vào năm 1934. Truyền thống đánh số này vẫn tiếp diễn cho đến hôm nay với hàng loạt chiếc Peugeot mới là thế hệ đời sau của mẫu 201 - mẫu 208, 308 và 508.

1953

Ra mắt xe máy Peugeot

/image/29/1/c38-scooter-history-page.226291.jpg

Kể từ khi chế tạo ra chiếc xe đạp đầu tiên mang thương hiệu Peugeot, chiếc Grand Bi penny-farthing vào năm 1882, Peugeot vẫn tiếp tục phát triển xe đạp với phong cách và tính linh hoạt trong suốt nhiều năm. Năm 1953, chủ đề xe hai bánh đã được phát triển hơn nữa với việc tạo ra chiếc xe máy đầu tiên của Peugeot, chiếc S55.

Chiếc xe này đã nhận được nhiều đổi mới qua nhiều thập kỷ, bao gồm chiếc SC/SX 80cc năm 1982, xe máy đầu tiên có thân xe bằng nhựa, chiếc scooter điện đầu tiên Scoot'Elec năm 1995, và chiếc xe máy đầu tiên có phanh ABS, Elystar 2002, trong số những mẫu xe khác.

Peugeot Scooters là nhà sản xuất lâu đời nhất của loại xe máy hai bánh trên thế giới và vẫn đang phát triển mạnh mẽ cho đến ngày hôm nay.

1962

Một biểu tượng ra đời

/image/28/5/404-history-page.226285.jpg

Sự quan tâm của Peugeot đối với xe coupés và cabriolets trên thị trường đại chúng đã được khơi dậy vào năm 1934 xuất phát từ sự thành công của Eclipse 401 và 601. Cả hai mẫu đều có mui lật bằng kim loại được thiết kế bởi nhà thiết kế ô tô và người hùng của cuộc kháng chiến Pháp Georges Paulin.

Nhưng mãi đến năm 1962 thì truyền thống coupe-cabriolet của Peugeot mới thực sự cất cánh, với sự ra mắt của chiếc Cabriolet 404 tuyệt đẹp do Pininfarina thiết kế.

Biểu tượng thập niên 60 này vẫn là sản phẩm yêu thích của người sưu tập và xứng đáng mang tính tiên phong cho những kiểu coupe hiện đại gần đây của Peugeot, chẳng hạn như mẫu 308 CC và RCZ đầy đột phá.

1974

Peugeot và Citroen hợp nhất

Peugeot mua lại 38,2% cổ phần của Citroen vào năm 1974, sau đó tăng lên 89,95% vào năm 1976, rồi thành lập Tập đoàn PSA Peugeot Citroen - Peugeot Société Anonyme. Trong năm 2009, Citroen đã tạo ra DS được xem là một thương hiệu phụ cao cấp. DS được viết tắt từ Different Spirit hoặc Distinctive Series là dòng xe phát triển bên cạnh các dòng xe chính thống. Trong cái tên có sử dụng hình thức chơi chữ, vì cụm từ này trong tiếng Pháp được phát âm giống như từ déesse, có nghĩa là nữ thần.

Kể từ năm 2015 (và từ năm 2012 tại Trung Quốc), thương hiệu Citroen bị loại khỏi các mẫu xe dòng DS và DS vẫn tiếp tục là một thương hiệu độc lập.

Năm 2016, PSA Peugeot Citroen được đổi tên trở thành PSA Groupe.

1977

Phá vỡ kỷ lục tại giải Tour De France

/image/28/1/fahrrad-ndp.226281.png

Năm 1977, Peugeot thắng giải Tour de France lần thứ mười với vận động viên đua xe Bernard Thévenet. Con số thắng giải kỷ lục này vẫn chưa bị đánh bại đến ngày hôm nay. Cuộc đua của Thévenet đã khẳng định vị trí của Peugeot trong các kỷ lục đua xe đạp, được bắt đầu từ chiến thắng của Louis Trousselier vào năm 1904 tại giải Tour de France, mang lại chiến thắng lịch sử đầu tiên cho Peugeot.

Để vinh danh những chiếc xe đua xuất sắc từ những ngày đầu tiên này, Peugeot Bikes giới thiệu dòng Legend vào năm 2011 với các phiên bản hiện đại của những chiếc xe đạp thắng giải Tour de France.

Peugeot vẫn lấy xe đạp là trọng tâm trong kế hoạch phát triển phương tiện đi lại thân thiện với môi trường của mình, và mặc cho những chiếc như xe đạp điện E-bike và chiếc Allure mới có thể lấy cảm hứng từ quá khứ, những chiếc xe này chắc chắn chính là những đại diện cho các phương tiện trong tương lai.

1983

Thêm một chiếc xe khác lại phá kỷ lục

/image/28/4/205-history-page.111844.226284.jpg

Năm 1983, Peugeot ra mắt chiếc 205, một năm sau nối tiếp theo là chiếc 205 GTi rất được mọi người ưa chuộng. Sự xuất hiện của dòng xe 205 đã đánh dấu khởi đầu câu chuyện thành công của Peugeot trên thị trường xe nhỏ, và phiên bản xe đua 205 Turbo 16 đã giành được hai chức vô địch trong giải đua World Rally Championship năm 1985 và 1986.

Hơn 5 triệu chiếc Peugeot 205 đã được sản xuất trước khi được dòng Peugeot 206 thay thế vào năm 1998, dòng xe này tiếp tục phá kỷ lục với hơn 6,5 triệu chiếc được sản xuất.

Sau đó chiếc Peugeot 207 ra mắt năm 2006 đã trở thành chiếc xe bán chạy nhất ở châu Âu. Tiếp theo là chiếc 208 được tung ra vào năm 2012 và hiện đang là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Peugeot.

1999

Cuộc chiến vì môi trường

/image/28/8/engine-history-page.226288.jpg

Đến năm 1999, thế giới đã nhận ra mức độ của các vấn đề môi trường mà chúng ta đang đối mặt và ngành công nghiệp ô tô cần phải có những bước thay đổi lớn. Điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải có tư duy sáng tạo và khả năng khai thác hoàn toàn bí quyết kỹ thuật của ngành trong nỗ lực giảm lượng khí thải CO2 của xe ô tô thế giới.

Peugeot bước vào cuộc chiến này với chiếc 607 đầu tiên trên thế giới được trang bị động cơ HDi với bộ lọc hạt Diesel (được viết là FAP ở Pháp). FAP tự động loại bỏ 99,9% hạt bụi bẩn phát ra từ động cơ diesel và được tích hợp vào số lớn các động cơ Peugeot HDi vào cuối những năm 90 / đầu 2000.

Cũng trong năm 1999, phối hợp với ONF (Cục Lâm nghiệp Pháp), Peugeot mở đầu hoạt động "Carbon Sink" ở Brazil. Mục đích của hoạt động này là giảm hiệu ứng nhà kính bằng việc trồng cây trên diện rộng ở khu vực được xem là 'lá phổi của thế giới'. Dự án đã thành công vang dội với 2 triệu cây trồng được bổ sung và khoảng 111.000 tấn CO2 bị loại bỏ.

Ngày nay, Peugeot vẫn tiếp tục thực hiện nhiều phát minh để hạn chế lượng khí thải CO2 và giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu bằng việc ra mắt các động cơ hiệu quả nhiên liệu - động cơ xăng PureTech và động cơ diesel BlueHDi.

2009

Peugeot lập nên lịch sử trong thể thao

/image/28/7/concept-car-history-page.226287.jpg

Trong năm 2009, Peugeot đã lập nên lịch sử xe đua thể thao, về đích ở 2 vị trí đầu tiên trong cuộc đua độ bền đầy khó khăn Le Mans 24 giờ bằng chiếc 908 HDI FAP. Và vào tháng 11 năm 2011, chiếc 908 HDi FAP lại mang về thêm hai giải thưởng tại cuộc đua ILMC Endurance Championship tại Châu Hải, Trung Quốc.

PeugeotSport tiếp tục tạo nên lịch sử trong thế giới xe đua thể thao, nhưng cũng gặt hái được thành tích trong các lĩnh vực thể thao khác.

Các thành tích này bao gồm tài trợ cho giải Pháp mở rộng trong 14 năm, là đối tác chính thức của Lancome Trophy đến năm 2003, và thậm chí tổ chức giải đấu golf mang tên mình, Peugeot RCZ Cup.

Gần đây hơn, các kỹ sư của PeugeotSport đã hợp tác chặt chẽ với Peugeot để sản xuất ba mẫu xe - RCZ R (hiện tại đã ngừng sản xuất), dòng 208 GTi và 308 GTi 270 của Peugeot Sport, tất cả đều kết hợp Peugeot Falir với phong cách thể thao cao cấp và hiệu suất hoạt động PeugeotSport.

2010

Peugeot kỷ niệm 200 năm đổi mới

/image/28/2/logopeugeot-v-rvb.226282.png

Năm 2010, để đánh dấu kỉ niệm hai trăm năm thành lập thương hiệu Peugeot, biểu tượng sư tử Peugeot đã được thay đổi để thể hiện một kỷ nguyên mới. Các nhà thiết kế của Peugeot đã tạo ra một logo đơn giản và năng động hơn với một lập trường mới và một cảm giác chuyển động mới.

Peugeot cũng đã kỷ niệm sự kiện này bằng một số lần ra mắt các sản phẩm cho tương lai. Đầu tiên là sự ra mắt loại xe ý tưởng chạy hoàn toàn bằng điện EX1, chiếc xe được thiết lập để vượt qua một số kỷ lục thế giới về tăng tốc lúc khởi động. Rồi đến chiếc coupe RCZ đỉnh cao đã được vinh danh là một biểu tượng thiết kế nhờ vào mui xe 'bong bóng đôi'. Và cuối cùng, chiếc xe điện 100%, Peugeot iOn, đã về đến thành phố.

2012-hiện tại

Trong số các công ty vẫn còn sản xuất ô tô, Peugeot là một trong số ít nơi con cháu của người sáng lập vẫn là cổ đông và giữ các vị trí quản lý.

Sự năng động và tinh thần sáng tạo đã được gia đình Peugeot nuôi dưỡng vẫn tiếp tục tồn tại trong suốt hai thế kỷ qua. Mặc dù mang danh nghĩa là một nhà sản xuất ô tô, Peugeot vẫn sản xuất một loạt các sản phẩm không thuộc về ô tô bao gồm cưa/máy khoan, máy mài, máy nghiền muối và hạt tiêu.

Dầu vậy, Peugeot vẫn tiếp tục đi đầu trong thiết kế hiện đại và công nghệ ô tô mang tính tiên phong, những điểm đã khiến cho thương hiệu này trở thành một nhà sản xuất ô tô nổi tiếng thế giới. Peugeot tiếp tục đổi mới, đưa đến những cải tiến và công nghệ mới nhất như PEUGEOT i-Cockpit®Park AssistGrip Control® và CarPlay®, và vừa ra mắt sản phẩm - Đặt hàng Trực tuyến bởi Peugeot - vào đầu năm 2017.

Với những ý tưởng và kế hoạch mới cho thế kỷ 21, Peugeot sẽ tiếp tục hành trình đầy phiêu lưu của họ ... ..